Chiến trận smartphone: Sự gục ngã của những gã khổng lồ trên thế giới

HTC cũng đang đi ra khỏi lĩnh vực điện thoại di động bằng cách thiết lập mối quan hệ hợp tác với các công ty như Under Armour, giúp nhãn hàng đồ thể thao này xây dựng công nghệ di động cho các sản phẩm của mình.

 

Chiếc Sony Xperia M4 Aqua có vẻ như là một chiếc điện thoại thông minh xịn đáng để sở hữu. Viền tròn của nó trông có vẻ thanh lịch. Nó lại chống nước nữa. Chiếc smartphone này có camera 13 megapixel với chế độ tự động chỉnh sửa nâng cao mà theo Công ty, có nghĩa là “điện thoại có thể nhận diện được 52 loại cảnh chụp khác nhau và tự động cấu hình các cài đặt tối ưu. Do đó bạn không phải thực hiện các điều này”.

Tuy nhiên, với quá nhiều chiếc smartphone đang có mặt trên thị trường, Xperia M4 Aqua như lọt thỏm giữa “biển” smartphone mênh mông. Thậm chí sau khi bỏ ra tới hàng tỉ USD và lọc máu dàn lãnh đạo để tập trung trở lại vào mảng thiết bị, Sony vẫn rớt ra khỏi top 10 các công ty đứng đầu về lượng smartphone bán ra (Sony từ chối trả lời). Đó là một câu chuyện thường nghe về hàng chục nhà sản xuất điện thoại, muốn cạnh tranh trên một trong những thị trường được xem là cạnh tranh khốc liệt nhất hiện nay. Trừ phi công ty đó là Apple hoặc Samsung, còn không “họ không thể kiếm ra tiền trong mảng điện thoại”, Roger Kay, đứng đầu hãng tư vấn Endpoint Technologies Associates, nhận xét. Vậy vì sao các công ty vẫn đổ xô vào thị trường này?

Chúng tôi chuyên cung cấp thông tin mơi,  các ý tưởng khởi nghiệp mới, khám phá các kiến thức về sức khỏecách sống khỏe trong ngày? Còn chần chừ gì nữa mà không click vào để mang về những kiến thức quý báu về mọi vấn để như tài chínhtiền ảo, thị trường kinh tế

 

Cả Apple lẫn Samsung chiếm tới hơn 1 trong số 3 chiếc smartphone được bán ra, theo số liệu do Bloomberg cung cấp. Quan trọng hơn là Apple “ngốn” hơn 90% lợi nhuận trong ngành này, còn Samsung sở hữu phần còn lại. Điều dó có nghĩa là chẳng còn lại gì cho những nhà sản xuất smartphone lớn khác, huống hồ là vô số những người chơi mới trên thị trường này.

Sau nhiều năm chật vật với mảng smartphone, Hewlett-Packard, Nokia và các gã khổng lồ một thời khác cuối cùng đã giã từ cuộc chơi. Microsoft, vốn mua lại bộ phận thiết bị di động của Nokia với giá 9,5 tỉ USD vào năm ngoái, đã ghi giảm tới 7,5 tỉ USD giá trị thương vụ này vào tháng 7 vừa qua. Đối với các thương hiệu smartphone vẫn cố trụ lại thị trường như LG, Sony, HTC và Lenovo, tình hình dường như ngày càng khó khăn hơn.

Sau nhiều năm chật vật với mảng smartphone, Hewlett-Packard, Nokia và các gã khổng lồ một thời khác cuối cùng đã giã từ cuộc chơi. Microsoft, vốn mua lại bộ phận thiết bị di động của Nokia với giá 9,5 tỉ USD vào năm ngoái, đã ghi giảm tới 7,5 tỉ USD giá trị thương vụ này vào tháng 7 vừa qua. Đối với các thương hiệu smartphone vẫn cố trụ lại thị trường như LG, Sony, HTC và Lenovo, tình hình dường như ngày càng khó khăn hơn.

Việc Apple thống trị phần lợi nhuận của ngành này xuất phát từ mô hình kinh doanh cũng như thương hiệu độc đáo của nó. Kể từ sau cú va vấp nhẹ vào năm 2013 với chiếc iPhone 5C nhắm đến phân khúc giá rẻ hơn, Apple đã tập trung trở lại vào việc sản xuất ra chiếc smartphone xịn, giá cao, được nhiều người thèm khát, quay lưng với các dòng sản phẩm rẻ hơn dành cho thị trường đại chúng. Với chiếc iPhone là cỗ máy hái ra tiền chính, Apple đã có thể đầu tư vào việc phát triển con chip có hiệu suất làm việc và tốc độ cao, những vật liệu nhẹ nhưng chắc chắn, cũng như tiếp tục đổi mới, nâng cấp phần mềm điện thoại.

Samsung cũng đã bắt chước Apple theo nhiều cách nhưng ít thành công hơn. Nó cũng sản xuất con chip riêng cũng như phần mềm riêng và thường “khoe” các tính năng đặc biệt của sản phẩm trong đó có màn hình cong và tốc độ sạc pin nhanh hơn. Samsung cũng bán cả dòng điện thoại cấp trung và giá rẻ hơn. Tính cổng cộng, Samsung đã bán được khoảng 72 triệu chiếc mỗi quý so với 48 triệu chiếc của Apple, theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner. Nhưng lượng bán ra phần lớn là các mẫu sản phẩm cấp thấp hơn, có biên lợi nhuận thấp.

Dù đã nỗ lực rất nhiều, lợi nhuận của Samsung đã giảm trong 7 quý khi doanh số bán ảm đạm của chiếc smartphone cao cấp Galaxy S6 “kiềm chân” công ty này. “Samsung không thực sự kiếm ra tiền trong lĩnh vực smartphone. Tin tốt lành cho họ là họ đủ lớn và đủ đa dạng hóa để chịu được một vài sai lầm và có thể tiếp tục cuộc chơi”, ông Kay của Endpoint nhận xét.

Các công ty lớn khác trong đó có Lenovo của Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc tìm câu trả lời cho mảng điện thoại di động của họ. Lenovo đã mua lại Motorola từ Google vào năm ngoái với giá 2,9 tỉ USD, hy vọng có thể gia tăng được nguồn thu bằng cách mở rộng ra khỏi mảng máy tính cá nhân (PC). Nhưng thần may mắn đã không mỉm cười: trong quý vừa qua, mảng di động của Lenovo đã lỗ 292 triệu USD và mức lỗ này cũng đã lấy đi lợi nhuận từ mảng PC của nó.

Đối với hầu hết các nhà sản xuất smartphone, gần như chẳng có lý do gì để họ có thể lạc quan, theo Kirt McMaster, Tổng Giám đốc và đồng sáng lập Cyanogen, một công ty phần mềm di động của Mỹ. Nếu thị trường smartphone giờ khó xơi thì nó sẽ càng khó khăn hơn, theo McMaster. “Thiết bị di động đang trở thành một món hàng hóa thông dụng. Chúng đã đi từ chỗ là các thiết bị công nghệ trở thành các sản phẩm tiêu dùng nhanh. Nó giống như Coca-Cola và Pepsi hiện nay vậy. Đó là một cuộc chiến mà các công ty này đang tranh đấu. Nó không phải là một lĩnh vực hấp dẫn nữa”, ông nói thêm.

HTC là một ví dụ điển hình. Vào năm 2011, HTC đã nhanh chóng vươn lên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Được thành lập vào năm 1997, công ty Đài Loan này đã là một trong những kẻ đầu tiên tạo nên tên tuổi cho chính mình trên thị trường. Sau khi thử nghiệm với hệ điều hành Windows Mobile – thời điểm đó là hệ điều hành dường như có nhiều hứa hẹn – HTC đã tung ra thiết bị đầu tiên chạy trên hệ điều hành Android của Google. “Chúng ta sản xuất ra thiết bị cầm tay trước khi những sản phẩm này được biết đến rộng rãi là các smartphone”, Chủ tịch bộ phận châu Mỹ của HTC, ông Jason Mackenzie, nói. Thế nhưng, sự bành trướng quá nhanh của Apple và Samsung đã làm cho HTC rơi vào cảnh khốn đốn.

HTC đã cố gắng tạo sự khác biệt cho mình trên dòng sản phẩm cao cấp bằng cách trang bị cho thiết bị của mình các camera và bộ loa tốt hơn, nhưng những tính năng này không đủ để chiêu dụ các khách hàng quay trở lại với hãng. Công ty đã không còn xếp vào top 5 các nhà sản xuất smartphone của thế giới và đã báo cáo mức lỗ hằng quý tới 257 triệu USD trong tháng 6 vừa qua. HTC hiện đang đưa các tính năng phức tạp vào các thiết bị rẻ hơn, nhắm đến phân khúc biên lợi nhuận thấp nhưng có lượng bán cao trên thị trường. Mackenzie cho rằng sở thích smartphone của người tiêu dùng đơn giản chỉ là thay đổi theo thời gian và HTC vẫn sẵn sàng để chớp cơ hội trong xu hướng tiếp theo. “Người tiêu dùng hiện có mối quan hệ sâu hơn nhiều với những chiếc smartphone của họ hơn là với PC. Họ luôn tìm kiếm thứ gì đó mới mẻ”, ông nói.

HTC cũng đang đi ra khỏi lĩnh vực điện thoại di động bằng cách thiết lập mối quan hệ hợp tác với các công ty như Under Armour, giúp nhãn hàng đồ thể thao này xây dựng công nghệ di động cho các sản phẩm của mình.

Liệu HTC có cơ may thành công trên con đường phía trước? Một điều chắc chắn rằng vươn ra ngoài và chú trọng phân khúc giá rẻ không hề đảm bảo về mặt lợi nhuận. Các doanh nghiệp trong đó có Samsung, Lenovo và HTC đã gặp khốn đốn thậm chí trên các thị trường đang tăng trưởng nhanh, vì họ bị cạnh tranh giá với chính các đối thủ trong nước – những kẻ luôn hăm he giành lấy thị phần bằng mọi giá.

Xiaomi đã dễ dàng chống đỡ với cả 3 “ông lớn” này trên thị trường Trung Quốc; và tại Ấn Độ, những công ty nói trên đều khó chạy theo kịp giá của nhà sản xuất trong nước Micromax. Ông McMaster, thuộc Cyanogen, cho rằng các thị trường đang bùng nổ như Indonesia và châu Phi sẽ phát triển các nhà sản xuất thống trị thị trường của riêng mình (cũng giống như Xiaomi ở Trung Quốc và Micromax ở Ấn Độ). Một số các nhà sản xuất điện thoại đang chật vật có lẽ tin rằng họ có thể kiếm được lợi nhuận bằng cách bán đi lượng lớn điện thoại giá rẻ với biên lợi nhuận thấp, theo Kay của Endpoint, trong khi những công ty như Microsoft sẽ tiếp tục bám trụ để đưa phần mềm của mình đi xa hơn có thể.

Apple giữ miếng bánh lớn nhất trong tổng giá trị doanh thu smartphone 98,8 tỉ USD của quý II/2015. (Đơn vị: tỉ USD)

Apple giữ miếng bánh lớn nhất trong tổng giá trị doanh thu smartphone 98,8 tỉ USD của quý II/2015. (Đơn vị: tỉ USD)

Ngay cả Apple cũng có thể khó lòng miễn nhiễm với những xu hướng này. Hiện nay, có khoảng 2 tỉ người sở hữu smartphone và khoảng 150 triệu đến 200 triệu người nữa sẽ sắm chiếc smartphone đầu tiên cứ mỗi năm trong vòng 3 năm tới, theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường EMarketer. Hầu hết những người mua đầu tiên sẽ tìm mua các điện thoại có chức năng tốt với giá thấp nhất có thể và mỗi công ty sẽ phải mệt mỏi chống chọi trong một cuộc cạnh tranh mà khiến cho họ phải hy sinh lợi nhuận, theo McMaster. Những công ty tăng trưởng tốt có thể sẽ là những người chơi nội địa có khả năng phát triển các dịch vụ hái ra tiền, bên cạnh việc bán các điện thoại giá rẻ cho người tiêu dùng trong nước. “Chúng ta rồi sẽ thấy những thiết bị có giá dưới 35 USD được tung ra ở khu vực châu Phi hạ Sahara trong 2 năm tới. Đó chỉ là vấn đề thời gian mà thôi”, ông dự đoán.

Tin Tức Chứng Khoán
Khoa học Công Nghệ
Thông Tin Khởi Nghiệp
Pháp luật Đời Sống
Hồ sơ Doanh Nghiệp
 

BUSINESS – CỔNG THÔNG TIN VỀ VẤN ĐỀ KINH DOANH , THƯƠNG MẠI, KHỞI NGHIỆP MỚI NHẤT, GƯƠNG MẶT DOANH NHÂN VÀ NHỮNG BÀI HỌC TRONG THỰC TIỄN QUẢN TRỊ CỦA DOANH NHÂN

BUSINESS BY THIENMY.COM – THÔNG TIN KINH DOANH – KHỞI NGHIỆP – MARKETING – DOANH NHÂN

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>